Nhân tâm bán hàng

NHÂN TÂM BÁN HÀNG

Nếu ở phần nhân dạng bán hàng chúng ta đề cập đến như là phần cứng của một chiếc máy tính, được lắp ghép bởi các mảnh ghép là 6 kỹ năng cơ bản để hình thành nên nhân dạng cơ bản và cốt lõi của một người bán hàng trong ngành B2B (doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp) thì nhân tâm bán hàng được coi như phần mềm của chiếc máy tính, phần mà giúp cho một chiếc máy tính hoạt động và tạo ra các “sản phẩm” có ích cho chúng ta và khách hàng của chúng ta. Có phần cứng mà không có phần mềm thì cũng chỉ là chiếc máy tính vô dụng. 

Vậy khi nói đến nhân tâm bán hàng như một phần mềm thì ai sẽ là người viết lên phần mềm đó. Câu trả lời chính xác đó chính là bạn. Bạn chính là người thiết kế và lập trình ra phần mềm “tâm” cho bạn. Vậy phần mềm “tâm” đó được viết như thế nào và nguyên lý vận hành của nó ra sao. Tôi và bạn hãy cùng nhau khám phá nhé.

Chắc không ít các bạn đã từng nghe 2 câu nói nổi tiếng của hai nhà tư tưởng triết học lớn của Trung Hoa là Khổng TửTuân Tử. Hai câu nói đó là:

Nhân chi sơ tính bản (bổn) thiện- Con người sinh ra bản tính ban đầu vốn thiện và tốt lành (Khổng Tử và Mạnh Tử)

Nhân chi sơ tính bản (bổn) ác – Con người sinh ra bản tính ban đầu vốn ác (Tuân Tử)

Còn nếu chúng ta chỉ cần phân tích mổ xẻ chữ “Con người” ra làm hai phần thì chúng ta thấy nội tại trong mỗi người sẽ tồn tại phần “Con” và phần “Người”.

Như vậy bản thân tôi và bạn khi được sinh ra trên cuộc đời này thì đã tồn tại cả tâm ác và tâm thiện rồi. Phần mềm mã nguồn mở đã được cài đặt sẵn có đủ cả mã thiện và mã ác. Tôi và bạn sinh ra không ai khác nhau là mấy nhưng do môi trường, do hoàn cảnh gia đình, do giáo dục mà chúng ta trở nên khác nhau.  Chính môi trường sống, môi trường giáo dục, những người bạn chơi, những người thầy dạy bạn, những ấn phẩm bạn đọc, bạn xem sẽ ảnh hưởng đến tâm của bạn sẽ là tâm thiện hay tâm ác.  Vậy nên cuối cùng khi trưởng thành và lớn lên lại có những người có tâm thiện và có những người có tâm “bất thiện”. Cũng giống như gieo một hạt giống xuống một mảnh đất màu mỡ, tốt tươi và khí hậu hòa thuận, thiên nhiên hiền hòa thì sẽ có quả ngọt và vụ mùa bội thu còn ngược lại mảnh đất khô cằn sỏi đá, khí hậu khắc nghiệt và ô nhiễm, thiên nhiên thì khắc nghiệt và cái kết sẽ khó có quả ngọt hay một vụ mùa bội thu.

Nhớ lại hồi mới ra trường tốt nghiệp đại học Kinh tế quốc dân (NEU) thì vất vả lắm tôi mới xin được vào một công ty liên doanh của Việt Nam và Hàn Quốc là công ty cổ phần thép VPS. Cảm giác lúc đó sung sướng tột cùng vì thoát cảnh ăn bám bố mẹ và có chút gì đó mít tờ oai với bạn bè cùng trang lứa. Tôi và bạn giống nhau chắc lúc mới ra trường sẽ như tờ giấy trắng, ngây thơ và trong sáng với đôi mắt bồ câu đen lánh nhìn cuộc đời bằng một màu hồng tươi sáng. Thế rồi đi làm, trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt với văn hóa phải “quan hệ với khách hàng” nên việc ăn chơi, nhảy múa, giải trí từ A đến Z sẽ diễn ra hàng ngày trong công việc. Vai trò của một người làm nghề bán hàng để có những đơn hàng và duy trì quan hệ khách hàng thân thiết thì bạn phải chơi hết mình, chơi “nát gáo”. Nếu bạn không tham gia cuộc chơi đó thì bạn sẽ như kẻ “lập dị” hoặc “người ngoài hành tinh” hoặc “thằng ếch hay ngố” trong mắt cả khách hàng, đồng nghiệp và sếp của bạn. Đó chính là môi trường và chúng ta bị cuốn theo dòng thác lũ của câu chuyện cơm áo, gạo tiền và danh vọng để hòa tan cái “tâm thiện” của mình vào môi trường “bất thiện” ấy. Nói đến đây sẽ nhiều bạn nghĩ rằng dùng từ “bất thiện” thì nghe có vẻ năng nề quá nhưng thực ra việc nhậu nhẹt vô độ, thịt những con vật quý hiếm, ăn chơi xa đọa kiểu từ A đến Z thì đó chính là “bất thiện” rồi. Chưa kể trong công việc kinh doanh để thu được lợi nhuận, để lấy được đơn hàng để giàu lên nhanh chóng thì chúng ta phải áp dụng các tiểu xảo, các chiêu và cả sự lừa lọc, gian dối và gửi giá, quỵt tiền, thất hứa, chửi tục, nói xấu, cãi nhau, che đậy, ghen tức…vv. Tất cả những ‘tâm bất thiện” đó khởi lên thì đều do gốc dễ bởi ba độc “ Si -Tham- Sân” mà giáo lý của Đức Phật có đề cập đến.

Có một điều đặc biệt là nếu trong “tâm” bạn mà tồn tại những ý nghĩ bất thiện thì theo luật hấp dẫn hay đời sống tâm linh thì vũ trụ sẽ mang đến cho bạn những mã độc xấu kiểu như đôi mắt của bạn nó gian gian, đảo như rang lạc và không còn trong sáng như ánh mắt trẻ thơ. Xung quanh người bạn sẽ có một dạng từ trường xấu mà song từ trường của khách hàng sẽ cảm nhận có vẻ gì đó bất an hoặc không yên tâm khi làm việc với những người có tâm bất thiện mặc dù bạn cố gắng ngụy tạo, giả tạo bằng nụ cười, bằng giọng nói bằng nhiều tiểu xảo khác. Bạn nên nhớ khách hàng của bạn họ cũng trải qua đủ các cung bậc thăng trầm đắng cay của thương trường rồi và họ có năng lực “soi tâm” giỏi hơn bạn.  

Tôi và bạn đã, đang và có thể vẫn đang bị nhuốm màu “tâm bất thiện” trong vòng xoáy của thương trường, của nghiệp làm “ nghề bán hàng”. Sinh nghề thì sinh nghiệp nên mới gọi là nghề nghiệp đó.  Chúng ta vẫn đang thực thi, vẫn đang sống với những mã độc đó hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và chúng ta thấy nó bình thường. Chỉ đến khi luật “nhân quả” vận hành và “quả” nó đến với chúng ta thì chúng ta mới giật mình tỉnh thức để nhìn lại xem thực sự mình đã có “quan điểm đúng” và “hành động đúng” chưa. Bản thân “quan điểm đúng” sẽ không có giá trị gì nếu như không có nguyên lý “hành động đúng” và thực thi những “hành động đúng” sẽ là gốc rễ của sự thành công trong nghề nghiệp bán hàng. Chúng ta gọi là “bán hàng bền vững”.

Chữ “Tâm” bằng ba chữ “Tài” thế nên cho dù bạn có “Tài” hết cả 6 kỹ năng ở phần nhân dạng bán hàng mà bạn không phải là một nhân viên bán hàng có “Tâm” thì cũng chỉ là cái máy tính vô dụng vì trong máy toàn virus mã độc. Nên phần cấu trúc đầu tiên của  phần mềm  “tâm thiện” chính là cấu trúc phần mềm diệt virus để loại bỏ dần virus tam độc “Si- Tham – Sân” trong “tâm bất thiện”. Để loại bỏ virus tam độc thì cách đúng đắn nhất đó là tâm hướng Phật, nghe những bài giảng pháp của các thầy Thích Minh Niệm, Thích Nhất Hạnh, đọc những cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” và hãy sở hữu ngay 02 cuốn sách “Năng đoạn kim cương” của tác giả Gesh Michael Roach và “Hiểu về trái tim” của thầy Thích Minh Niệm. (nên có thêm là tự nhắc bản thân và đồng nghiệp, sếp cho nhân viên thời gian làm việc hợp lý)

Cách thứ hai để có tâm thiện hay xây dựng được cho mình nhân tâm bán hàng chuẩn mực thì bạn cần dành mỗi ngày khoảng 15-30 phút để nói chuyện với tâm của bạn, để vuốt ve “tâm” bạn. Vì cuộc sống mưu sinh và vì những cái “đích không đáng” mà bạn đang thờ ơ, đang quên lãng chăm sóc tâm bạn nếu không nói bạn đang hành hạ tâm bạn và đang cho tâm bạn ăn toàn độc. Cách nào để nói chuyện với tâm, để dành thời gian chăm lo vuốt ve và vỗ về tâm bạn và giúp bạn chọn được  tư duy “ quan điểm đúng” và “hành động đúng” thì đó chính là Phương pháp thiền. Thiền có thể là hành thiền, thiền tọa hoặc ngồi thiền. Tôi cũng chẳng phải chuyên gia mà tôi cũng chỉ là học viên, đang thực hành theo những bài giảng của các thầy nhưng sau khi tìm hiểu thì tôi thấy rằng cuốn sách “ Search Inside Yourself của tác giả  Chade-Meng Tan sẽ là cuốn sách phù hợp nhất với dân “bán hàng” như tôi và bạn để có thể hành thiền ở mọi lúc mọi nơi ( ngồi trên xe otô khi di chuyển, phải đợi khách hàng, giờ nghỉ trưa chờ gặp khách hàng kế tiếp…). Dành có 15-30 phút mỗi ngày chắc không khó đâu bạn nhỉ vì chúng mình vẫn lướt mạng đọc những tin đâm cướp hiếp giết mà chẳng có ích gì cho tâm ta và não ta cả. Não cũng chỉ chứa một lượng thông tin có ích nên nếu bạn cho nhiều “rác thông tin” vào não quá thì những “báu vật thông tin” khác sẽ bị ô uế đó. Nhiều bạn cứ hỏi tôi sao anh nhớ lâu và nhớ dai thế thì tôi chỉ nói là não tôi không tiếp thu mấy cái thông tin rác trên mạng. Nhiều lúc đi ăn với khách hàng thi thoảng họ nói thì biết thôi chứ chả bao giờ tôi đọc. Các bạn cứ nghiệm đi mà xem ba cái tin giật gân rẻ tiền đó thì sau một thời gian nó bị quên lãng luôn. Và điều quan trọng hơn là bạn thực sự nghĩ xem cái “giá trị” bạn trao cho khách hàng có phải là những thông tin rác đó không hay họ rất cần những thông tin và chia sẻ rất “trí tuệ” từ bạn. Chỉ có thực hành hành thiền và làm cho tâm bạn sáng thì bạn mới có “trí tuệ bán hàng”. 

Cách thứ ba đó là hãy thực hành tâm thiện bằng những điều đơn giản nhưng rất cơ bản đó là “quan điểm đúng” và “hành động đúng”.Hãy yêu thương khách hàng bằng cả trái tim và khối óc, hãy đặt mình vào địa vị của khách hàng để thấu hiểu họ mà từ đó hỗ trợ họ kịp thời, hãy chân thành và trung thực với khách hàng của bạn, hãy tôn trọng và thân thiện với đối thủ của bạn ( đọc cuốn Năng đoạn kim cương bạn sẽ hiểu vì sao), hãy tránh xa những buổi nhậu vô bổ bằng những câu truyện thực sự trao giá trị. Khi bạn có đủ giá trị mà khách hàng cần thì tự nhiên khách hàng sẽ trân quý bạn hơn. Hãy cư xử với khách hàng, đồng nghiệp và nhân viên của khách hàng bằng thái độ thân thiện, cởi mở và chu đáo.  Hãy kiên nhẫn lắng nghe những lời phàn nàn của khách hàng bằng tâm hoan hỷ, hãy biết ơn khách hàng nhiều hơn vì nhờ có họ mà bạn và công ty bạn mới tồn tại trên thương trường. Hãy lắng nghe và thấu hiểu trái tim của khách hàng, hãy đồng hành cùng họ vượt qua những khó khăn kinh doanh nhưng không đòi hỏi hay ra điều kiện gì với khách hàng. Hãy gieo hạt giống tốt ngày hôm nay để thu được vụ mùa bội thu.

Lời kết cuối cùng cho phần xây dựng nhân tâm bán hàng đó chính là câu thần chú:

Ngộ thì giây  phút thoát ra. Mê thì kiếp kiếp làm chi

Hãy nhớ rằng “ Chọn lựa đúng còn hơn cố gắng” và thuyết “ Nhân Quả” cũng như “Luật Hâp Dẫn” vẫn luôn vận hành xung quanh đời sống của chúng ta. Hãy tự trả lời cho mình câu hỏi “ Minh sinh ra để làm gì?” và “ Đích đáng nhất của cuộc đời mình là cái đích nào?”

Hãy cùng tôi bước tiếp trong phần kế tiếp đó là xây dựng nhân hiệu bán hàng. Đó là quả của việc “quan điểm đúng” và “ hành động đúng” sẽ tạo ra những giá trị cho đi vô cùng lớn cho khách hàng của bạn, cho cộng đồng ngành hàng của bạn và cho chính tâm hồn của bạn. Nhân hiệu bán hàng là quả ngọt của sự kết hợp hài hòa giữa nhân tâm bán hàng và nhân dạng bán hàng, đó là bí mật thành công của cuộc sống này.

 

NHÂN HIỆU BÁN HÀNG

Bạn sinh ra, lớn lên được giáo dục, đào tạo, huấn luyện học tập trong những ngôi trường dạy về kinh doanh có chất lượng cả trong và ngoài nước, bạn được học những kỹ năng mềm kỹ, năng cứng và được đọc những cuốn sách hay về kỹ năng sống, về kỹ năng phát triển bản thân và cả về kỹ năng kinh doanh và nhiều kỹ năng khác nữa. Bạn được nuôi dưỡng và ảnh hưởng của môi trường giáo dục để xây dựng cho bạn một nhân tâm thánh thiện bởi bố mẹ bạn, bởi các thầy cô giáo, bởi những người thầy hiền trí và có thể là những ngôi trường lấy đạo đức làm gốc rễ. Tổng hợp lại bạn rất hoàn hảo cả về nhân dạng bán hàng (phần cứng)nhân tâm bán hàng (phần mềm). Bạn đẹp không tỳ vết, đẹp như một viên kim cương. Xã hội hay gọi là những con mọt sách. Nếu đàm đạo với bạn cả ngày thì dường như cái gì bạn cũng biết theo kiểu “trên thông thiên văn dưới tường địa lý” và nhân cách của bạn cũng rất tuyệt vời. Nhưng chỉ có điều tất cả những tài năng, những nhân tâm thánh thiện đó của bạn được cất giữ trong nhà, trong một hang núi nào đó, hay một vùng hẻo lánh xa xôi  và bạn không bao giờ thực hành cả. Điều đó nó cũng giống như các vị ẩn sỹ hay các cao nhân, nhân sỹ trong quá khứ chọn cho mình cách sống về ở ẩn vui với thiên nhiên, hoa lá, chim muông và để mặc chuyện thế sự ở đời cho người khác lo. Nói một cách gần gũi hơn đó là bạn có một chiếc máy tính có phần cứng rất xịn và bạn mua phần mềm cũng xịn luôn mà không hề có virus mã độc nhưng mua xong, cài đặt xong bạn chỉ để cái máy tính đó trong nhà và chả làm gì để ra những “sản phẩm” có ích cho cuộc sống của bạn hay cho cộng đồng xã hội cả.

Việc xây dựng nhân hiệu bán hàng nó cũng giống như việc bạn có khát khao mang những giá trị cốt lõi của nhân dạng bán hàng và nhân tâm bán hàng ra thực hành trong công việc kinh doanh để nó thực sự có ích cho cộng đồng, cho ngành hàng của bạn. Nói ngắn gọn đó là học đi đôi với hành.

Trong cuộc sống tôi đã chứng kiến và gặp nhiều bạn (đồng nghiệp, người anh, người em) rất giỏi, đi học trong và ngoài nước về nhưng khi về đến Việt Nam thì lại không muốn đi làm vì cái gì cũng sợ, cái gì cũng không thấy phù hợp, cái gì cũng thấy khó mặc dù bạn ý toàn học những trường nổi tiếng, kiến thức của bạn ý chắc rất hiện đại và cập nhập. Hoặc có loại nhà quá giàu rồi nên sau khi học về thì bố mẹ dọn cỗ cho mà ăn, có sẵn vị trí rất cao trong công ty của bố mẹ, sáng cắp cặp đi chiều cắp cặp về nhưng chả phải làm mấy vì dưới đã có nhân viên của bố mẹ làm hết trơn rồi à.  Còn một số khác thì cũng học nhiều lắm (vì cũng làm các công ty đa quốc gia mà) nhưng không thích chia sẻ mà thích giấu nghề và sợ người ta học mất thì lại giỏi hơn mình. Còn một loại khác nữa là có học đủ cả các loại kỹ năng ở phần nhân dạng, phần nhân tâm cũng rất tốt, chả làm điều gì bất thiện bao giờ nhưng mà mắc tính hay quên, học đâu quên đó nên chả biết chia sẻ điều gì hay làm gì có giá trị cho cộng đồng. Họ chỉ sống theo bản năng gốc của họ tức là cái phần “con” nó chiếm ưu thế hơn phần “người” nên sẽ khó xây dựng “nhân” hiệu hơn mà chỉ xây dựng được “con” hiệu mà thôi. 

Những người đó chấp nhận cuộc sống của mình đều đều và bình yên nơi phố núi. Họ chọn cách sống an toàn, hạn chế va chạm và tự giam mình trong vùng an toàn hay vùng thoải mái của họ. Và tât nhiên hình ảnh của họ trong mắt khách hàng, trong ngành hàng và trong cộng đồng nó cũng mờ nhạt như sương khói. Nó cũng lờ mờ và vật vờ như cách họ đang sống và tồn tại. Tôi nghĩ xã hội cũng tồn tại rất rất nhiều những tuýp người trên. Có một câu nói nổi tiếng của nhà triết gia Benjamin Franklin rất phù hợp để diễn đạt cho đặc tính của nhóm người này đó “Có những người chết ở tuổi 25 và chỉ đến 75 tuổi mới được đem đi chôn”.

Vậy xây dựng nhân hiệu bán hàng có khó không va thực sự nó là cái gì?

Nhiều người sẽ nghĩ xây dựng nhân hiệu bán hàng nó giống như việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” của mấy người ca sỹ như Sơn Tùng, Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Chi Pu, Bảo Thanh,Thu Quỳnh, nhạc sỹ, hoa hậu H’Hen Niê, người mẫu Xuân Lan,hay Thanh Hằng. Điều đó nghĩa là phải có báo đài, phải có những”show” diễn, hay phải có những chiêu trò nghìn like triệu view trên youtube, hay facebook hay trên diễn đàn mạng xã hội.

Bạn hãy nhớ hai cụm từ khác nhau rất rõ ngay từ nghĩa của từ “ xây dựng nhân hiệu” và “xây dựng thương hiệu cá nhân”. Thương hiệu cá nhân là cái gì đó thuộc về “cái tôi” của người muốn xây dựng cho bản thân họ. Còn “nhân hiệu” thì toát lên phạm trù thương hiệu thuộc về con người, cộng đồng và xã hội. Nói một cách bao trùm là thương hiệu của nhân dân, của nhân loại nhưng phạm vi hẹp hơn đó là cho cộng đồng ngành hàng mà bạn đang hoạt động, cho cộng đồng khách hàng mà bạn đang sống, đang chiến đấu và sinh tồn cùng họ. Một người vì mọi người, mọi người vì một người. Bạn cho đi giá trị càng lớn thì giá trị bạn còn mãi trong mắt khách hàng và cộng đồng  của bạn.

Để xây dựng được nhân hiệu bán hàng thì bạn cần phải trả lời được hai câu hỏi lớn nhất, nếu trả lời được thì việc xây dựng nhân hiệu bán hàng mới đi đúng đích của nó

Câu hỏi 1: Bạn sinh ra để làm gì?

Câu hỏi 2: Đích đáng nhất trong cuộc đời bạn là gì?

Trong phạm vi bài viết này sẽ không đủ thời gian để trả lời hai câu hỏi này mà tôi sẽ dành phần này trong cuốn sách sắp xuất bản về “Nghề và nghiệp của người bán hàng B2B”

Điều đầu tiên để xây dựng được nhân hiệu bán hàng thành công bạn cần xác định cho mình một lối tư duy, một lối suy nghĩ rằng bạn là “người dám cho đi”, là “người chia sẻ”. Chỉ khi sống, nghĩ và trong từng hơi thở bạn luôn thường trực điều đó thì nghĩa là tâm chí bạn đã tràn ngập tình yêu thương và trái tim mở lòng với cộng đồng của bạn. yêu thương và tôn trọng cả những đối thủ cạnh tranh của bạn.

Khi trái tim và khối óc của bạn với tâm thế luôn sẵn sàng cho đi mà bản thân bạn chứa đựng rất nhiều giá trị ở phần kỹ năng trong nhân dạng bán hàng và một tâm thánh thiện thì mọi hành động của bạn và tư duy của bạn đều hướng đến khách hàng. Sự chân thành, nhiệt huyết và một đức tính khiêm cung sẽ giúp bạn làm tan chảy trái tim của khách hàng. Chỉ có trái tim thì mới đến được trái tim. Chỉ có yêu thương mới xóa nhòa danh giới của sự cạnh tranh và đố kỵ. Nói thì dễ mà làm thì khó lắm nha bạn. Rất cần thời gian tu luyện và thực hành bền bì hàng ngày, hàng tháng, hàng năm đó bạn nhé. 

Tiếp đến bạn cần xác định một mục tiêu rõ ràng, một đích đến trong cuộc đời mà đích đó là đích đáng nhất. Đích đó có phải là tiền bạc, hay danh vọng, hay sự thăng tiến không. Hay đích đó là đích tạo ra một môi trường sống, một phong cách sống thực sự lương thiện và yêu thương vô điều kiện. Chỉ khi tâm trí bạn bao trùm sự yêu thương vô điều kiện thì lúc đó trí tuệ bán hàng của bạn mới có thể phát huy 100% năng lực. Chừng nào bạn vẫn còn tâm bất an, bạn vẫn còn tam độc “si -tham-sân” trong lòng thì mọi điều bạn làm nó vẫn chỉ là sự che đậy khéo léo để đạt được mục đích mà bạn khát khao theo đuổi. 

Điều tiếp theo bạn cần làm và cần nhớ đó là 4 giai đoạn để giác ngộ  một cách sâu sắc nhất cho tâm thế “dám cho đi” đó là “ HIỂU- NGỘ -HÀNH- TRÌ”. Có thể bản thân tôi khi viết đến đây tôi đã có thể đạt đến giai đoạn Hiểu và Ngộ ra rằng mình cần có suy nghĩ đúng đắn và hành động đúng đắn nhưng đòi hỏi tôi phải thực hành liên tục, liên tục và duy trì nó thành thói quen để đạt đến đỉnh cao nhất đó là làm trong vô thức. Làm mà không cần điều kiện gì. 

Điểm cuối cùng nhưng không phải điểm kết thúc đó là việc bạn cần xây dựng cho mình được cộng đồng hay hệ sinh thái “sống tử tế- làm điều tử tế”. chỉ có như vậy bạn mới gieo được những mầm hạt thiện tâm trong cộng đồng của bạn. Việc làm này nó cũng như nữ Oa vá trời nhất là trong giai đoạn mà có thể gọi là thời mạt này thì việc bạn xây dựng được cộng đồng của bạn hay hệ sinh thái mà bạn ảnh hưởng hay tương tác trong ngành hàng của bạn thì đó là điều tuyệt vời. 

Một trong những mong muốn khát khao của tôi là làm sao để cộng đồng những người bán hàng, những người chủ doanh nghiệp B2B khi đi giao tiếp và quan hệ với khách hàng có thể nói không với rượu bia. Không có nghĩa là phải bỏ hẳn 100% mà là uống có hiểu biết và uống có trách nhiệm. Nhưng giá trị tôi cho đi không phải lảm nhảm về tác hại của rượu bia mà tôi mong muốn trong tâm trí của những người bán hàng hiểu được rằng giá trị lớn nhất bạn có được từ khách hàng chính là giá trị mà bạn cho đi chứ không phải giá trị từ những buổi nhậu.  Bạn cứ kiên trì với từng khách hàng, từng khách hàng với những quan điểm sống đúng đắn và hành động đúng đắn thì rồi khách hàng của bạn, đối tác của bạn cũng hiểu ra, cũng ngộ ra rồi cùng bạn hành và trì. 

Câu kết cho bài viết này đó là “ Bạn không thể chặn sóng biển nhưng có thể học lướt trên chúng”- Jon Kabat-Zinn